สังคมธุรกิจ » เปิดโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร วว. ครบวงจร สร้างโอกาสธุรกิจ มุ่งสร้างผู้ประกอบการแปรรูปผักผลไม้ใหม่

เปิดโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร วว. ครบวงจร สร้างโอกาสธุรกิจ มุ่งสร้างผู้ประกอบการแปรรูปผักผลไม้ใหม่

24 มิถุนายน 2018
1675   0

กระทรวงวิทย์ มุ่งสร้างผู้ประกอบการแปรรูปผักผลไม้ใหม่ เสริมแกร่งผู้ประกอบการเดิม ด้วย วทน.
เปิดโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร วว. ครบวงจร กำลังผลิต 1,000 ลิตร/วัน ลดความเสี่ยง สร้างโอกาสธุรกิจ

(22 มิ.ย. 2561 เทคโนธานี จ.ปทุมธานี) ดร.อภิชัย  สมบูรณ์ปกรณ์  ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เป็นประธานเปิดโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (Food  Innovation  Service  Plant : FISP) ซึ่งดำเนินงานโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เป็นโรงงานอาหารมาตรฐานให้บริการผู้ประกอบการอย่างครบวงจร เพื่อสร้างผู้ประกอบการแปรรูปผักผลไม้และเครื่องดื่มใหม่และเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการเดิมด้วยการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตั้งแต่การพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์ การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตในระดับห้องปฏิบัติการและการบ่มเพาะเทคโนโลยีการผลิตเพื่อการผลิตอาหารในระดับอุตสาหกรรม เพื่อ “ลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ”

ดร.ลักษมี  ปลั่งแสงมาศ   ผู้ว่าการ วว.  กล่าวว่า FISP จะเป็นอีกกลไกหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนขับเคลื่อนวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยของรัฐบาลหรือ “ประเทศไทย 4.0” โดยทำหน้าที่ให้บริการผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารด้วยการวิจัย พัฒนา และบ่มเพาะเทคโนโลยีการผลิตในระดับอุตสาหกรรม การลงทุนสร้างโรงงานและเครื่องจักรแปรรูปอาหารที่ทันสมัยราคาสูงนับเป็นความเสี่ยง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจ โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร ซึ่งดำเนินงานโดย วว. จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมและจะก่อประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสในการทำธุรกิจของทั้งผู้ประกอบการใหม่และผู้ประกอบการแปรรูปอาหารเดิมที่ต้องการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ท้องตลาด

“…FISP พร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เรามีภารกิจครบวงจรในการให้บริการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารในระดับห้องปฏิบัติการ  บริการบ่มเพาะเทคโนโลยีการผลิตในเชิงพาณิชย์สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ผักผลไม้แปรรูป  บริการสายการผลิตผลิตภัณฑ์ผักผลไม้แปรรูปและเครื่องดื่มที่ได้มาตรฐาน   บริการวิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ และรับรองระบบคุณภาพ   รวมทั้งบริการที่ปรึกษา (Consultation) การผลิตผลิตภัณฑ์อาหาร การวางสายการผลิตผลิตภัณฑ์อาหาร  นอกจากนี้เรายังมีบุคลากรวิจัยและพัฒนาที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์กว่า 30 ปี ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร วิศวกรรมอาหาร เพื่อการผลิตอาหารในระดับอุตสาหกรรม โรงงานของเราเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (Good  Manufacturing  Practices) มีเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ทันสมัยครบครันสำหรับให้บริการผู้ประกอบการแปรรูปผักผลไม้และเครื่องดื่ม ประกอบด้วย สายการผลิตผลไม้แช่อิ่มอบแห้ง   เครื่องทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง เครื่องทอดสุญญากาศ   สายการผลิตเครื่องดื่มระบบ (พาสเจอรไรซ์/UHT)   ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการในการประกอบธุรกิจ…” ผู้ว่าการ วว. กล่าว

โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร หรือ  FISP มีกำลังการผลิตสูงสุด ดังนี้

-เครื่องจักรเพื่อการผลิตผลไม้แช่อิ่มและอบแห้ง 1,200 กิโลกรัม/ครั้ง

-เครื่องจักรเพื่อการผลิตผลิตภัณฑ์อาหาร Freeze dry 200 กิโลกรัม/ครั้ง

-เครื่องทอดสุญญากาศ  15 กิโลกรัม/ครั้ง

-เครื่องจักรเพื่อการผลิตเครื่องดื่มบรรจุกล่อง UHT  1,000 ลิตร/ชั่วโมง

-เครื่องจักรเพื่อการผลิตเครื่องดื่มบรรจุขวดแก้ว   500 ลิตร/ชั่วโมง

 

อนึ่ง โครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ โครงการ Food Innopolis  เป็นหนึ่งในซุปเปอร์คลัสเตอร์ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ โดยมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ดำเนินการเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร โดยมุ่งเน้นที่จะดึงดูดบริษัทผู้ผลิตหรือวิจัยพัฒนาอาหารชั้นนำของโลกมาลงทุนในกิจการด้านนวัตกรรมอาหารในประเทศไทย และสนับสนุนให้บริษัทเอกชนไทยในทุกระดับตั้งแต่ Startup  SMEs ไปจนถึงบริษัทไทยขนาดใหญ่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าของอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก เพื่อยกระดับความสามารถของ Startup และ SMEs ตลอดจนเพิ่มมูลค่า และการจ้างงานแรงงานฐานความรู้ให้เพิ่มมากขึ้น  ดังนั้นการเปิดให้บริการของโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร หรือ  FISP ดังกล่าว โดย วว. จะเป็นพลังขับเคลื่อนและสอดประสานความร่วมมือของประชารัฐอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้การประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการไทยมีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

สอบถามรายละเอียดและขอรับบริการจาก FISP ได้ที่  โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP)                            สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  เลขที่  35 หมู่ 3 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120 โทร./โทรสาร 0 2577 9700-9704, 0 2577 9177 หรือที่  E-mail : fisp@tistr.or.th</