ข่าวประชาสัมพันธ์ » ‘อินฟอร์มา’ จัดงาน ฟู้ด อินกรีเดียนท์ เอเชีย ออนไลน์ ชี้เทรนด์โปรตีนจากพืช ความยั่งยืน และอาหารเพื่อสุขภาพใจมาแรง

‘อินฟอร์มา’ จัดงาน ฟู้ด อินกรีเดียนท์ เอเชีย ออนไลน์ ชี้เทรนด์โปรตีนจากพืช ความยั่งยืน และอาหารเพื่อสุขภาพใจมาแรง

9 กันยายน 2021
400   0

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผนึกกำลังรัฐ เอกชน เตรียมจัดงาน ฟู้ด อินกรีเดียนท์ เอเชีย (Fi Asia) หรืองานแสดงสินค้าและนวัตกรรมส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มแห่งเอเชียในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 9 – 22 กันยายน นี้ รองรับผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ ชูจุดเด่นงานสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ด้านนวัตกรรมอาหารจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกกว่า 200 ราย พร้อมชี้เทรนด์ธุรกิจอาหาร แนะผู้ประกอบการสร้างนวัตกรรมสู้ศึกโควิด-19 รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ-ภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า งาน Fi Asia ถือเป็นงานใหญ่ระดับอาเซียน และมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มทั่วทั้งภูมิภาค ได้รับความสนใจจากองค์กรด้านอาหารชั้นนำมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 25 ปี ที่ผ่านมามีการขยายตัวของผู้เข้าชมงานและยอดธุรกรรมที่สูงขึ้นกว่าปีละ 25 % และในปีนี้จะมีการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ โดยมีผู้ร่วมจัดแสดงสินค้าส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มผ่านงานแสดงสินค้าออนไลน์มากกว่า 200 บริษัทจาก 31 ประเทศทั่วโลก เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่กำลังมองหาส่วนผสมอาหาร เพื่อสร้างจุดเด่นเชิงนวัตกรรมหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19


“ถึงแม้เรายังคงต้องอยู่ในสถานการณ์การรับมือกับโรค COVID-19 แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจจะต้องไม่หยุดนิ่ง ทางอินฟอร์มาได้เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจต่อไปโดยเฉพาะธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารที่มีความสำคัญต่อการเติบโตและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ จึงได้จัด งาน Fi Asia ครั้งนี้เป็นรูปแบบออนไลน์ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยและอุตสาหกรรมการเกษตรไทยที่มีสินค้าเกษตรที่หลากหลายในการศึกษาเทคโนโลยีจากบริษัทชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก เพื่อนำไปพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้า เช่น การใช้เทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุน ลดระยะเวลาและกระบวนการการผลิตอาหาร ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพและคิดค้นสูตรอาหารให้เหนือกว่าคู่แข่งและเป็นที่ต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตผลการเกษตรสู่ส่วนผสมอาหาร รวมไปถึงช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดอาหารแห่งอนาคต (Future Food) หรือ Functional Food ในประเทศไทย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เองที่จะช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทย และสร้างการเติบโตของตลาดธุรกิจอาหารไทยอย่างต่อเนื่อง” รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์กล่าวเสริม โดยภายในงานจะมีการนำเสนอนวัตกรรมที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการสายอาหารและเครื่องดื่มมากมาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมอาหารที่สร้างกลิ่นและรสชาติ สารให้ความหวานแทนน้ำตาล สารเสริมเพื่อการควบคุมน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์จากนม แป้ง ส่วนประกอบเบเกอรี่ ตัวทำละลาย สารปรับเนื้อสัมผัส สารสกัดจากธรรมชาติ และส่วนผสมอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อให้ตอบโจทย์กับเทรนด์ในอุตสาหกรรมที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเทรนด์ที่น่าสนใจในปีนี้ก็มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนทางเลือกจากแหล่งอื่น เช่น โปรตีนจากพืชหรือ Plant-based Protein อาหารสังเคราะห์จากห้องแล็บ (Lab-grown food) ที่เป็นทางเลือกใหม่ในการสร้างสรรค์วัตถุดิบ การอัพไซเคิล (Upcycle) เพื่อลดขยะอาหารที่อาจเกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านมาตรฐาน โดยมาทำเป็นสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่ามากขึ้น การตรวจสอบที่มาที่ไปของอาหารได้อย่าง Food Traceability ที่มีประโยชน์กับทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ Cloud Kitchen ที่เกิดขึ้นจากการเติบโตของธุรกิจส่งอาหาร delivery ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และอาหารที่มีมากกว่าแค่อิ่มท้อง


คือต้องดีกับสุขภาพด้วย เกิดเป็นเส้นแบ่งที่จางลงของร้านยาและซุปเปอร์มาร์เก็ตส์ เพราะด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใส่ใจในการเลือกรับประทานมากขึ้น รวมไปถึงการเลือกรับประทานยอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพจิตด้วยอย่าง Well-mental eating คือการรับประทานเพื่อส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท หรือหาส่วนผสมที่ช่วยให้รู้สึกและลดความวิตกกังวล นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการท่องเที่ยวสายกินอย่าง Food tourism ที่ความต้องการท่องเที่ยวมาพร้อมกับประสบการณ์การกินในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับรูปแบบการจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบออนไลน์ ผู้เข้าชมงานสามารถค้นหาสินค้าและผู้ประกอบการที่สนใจได้อย่างง่ายได้จากการใช้เทคโนโลยี AI ในการแนะนำสินค้าหรือผู้จัดแสดงสินค้าที่คาดว่าตรงกับความต้องการ รวมถึงการนัดหมายเจรจาธุรกิจล่วงหน้า และฟังก์ชันการพูดคุยผ่าน video conference หรือช่อง chat เพื่อสร้างความสะดวกสบาย นอกจากนวัตกรรมส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มจากบริษัทชั้นนำแล้ว ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถรับชมสัมมนาคุณภาพหลากหลายในรูปแบบการรับชมสดและย้อนหลังไม่ว่าจะเป็นหัวข้อ “สร้างนวัตกรรมอาหารด้วย Plant-based ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวเอเชีย” อัพเดตตลาดอาเซียน: ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์” (ASEAN Market Update: Thailand Indonesia Philippines) “การสกัดผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและสมุนไพร” (Herbal and Natural Extract) “วิสัยทัศน์ของผู้ประกอบการไทยในตลาดอาหารแห่งอนาคต” (Visions of Thai Entrepreneur in Future Food) สัมมนาเรื่องความยั่งยืน (Sustainability) เช่น เรื่องของอาหารที่เหลือจากการจำหน่าย (Surplus Food) รวมถึงสัมมนานวัตกรรมส่วนผสมอาหารจากประเทศสหรัฐอเมริกาและหัวที่น่าสนใจกว่า 40 รายการ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Round Table Discussion ที่ผู้เข้าฟังสามารถแสดงความคิดเห็นกับผู้บรรยาย และ Product Pitching ในส่วนสินค้าส่วนผสมจากธรรมชาติ ส่วนผสมจากแป้ง และส่วนผสมโปรตีนจากพืช ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้า Fi Asia Online Event ได้ตั้งแต่วันที่ 9-22 กันยายน 2564 ผ่านทาง www.fiasia.com/thailand